Bán hàng: hiểu các nhóm khách hàng củ chuối để bán hàng cho tốt

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Anh Huy, 7/3/18.

370

  1. Anh Huy Hạnh phúc là sẻ chia

    Là người bán hàng tôi đã từng gặp rất nhiều kiểu khách hàng khác nhau, mỗi một khách hàng lại cho tôi những bài học giá trị. Không phải khách hàng là thượng đế mà chúng ta phải phục vụ tất cả, có nhiều kiểu khách hàng, có những khách hàng chúng ta phục vụ nhiệt tâm, có những khách hàng chúng ta nên từ chối phục vụ, tránh rước họa vào thân. Nếu biết được đặc điểm từng nhóm khách hàng thì chúng ta không lãng phí thời gian cho những kiểu khách hàng vô bổ.

    ban-hang-hieu-nhom-khach-hang-ban-hang-tot.jpg

    Nhóm khách hàng Kiểu chợ búa

    Trình độ hiểu biết nhóm khách hàng này có nhiều hạn chế, chúng ta không cần phải trình bày văn hoa: cứ Giá rẻ mà chiến, chất lượng sản phẩm chỉ cần vừa đủ dùng.

    Quá trình bán hàng nếu xảy ra mẫu thuẫn, tuyệt đối không cãi nhau với khách hàng này, vì họ sẽ không bao giờ chịu thua cuộc, họ là những người mà dân gian gọi là đanh đá, ghê gớm, họ có thể dùng những lời lẽ thô tục hàng tôm, hàng cá, cho dù họ sai, để xúc phạm bạn. Vì thế nếu đi siêu thị thì bạn có thể tranh luận với nhân viên, còn ra chợ thì đừng tranh luận đúng sai với bà bán rau, bà bán thịt, bán cá,… họ sẽ chẳng bao giờ lắng nghe bạn đâu, với khả năng buôn chuyện đỉnh cao của họ thì tranh luận với kiểu chợ búa chỉ làm mất giá trị của chính bạn mà thôi. Giải pháp tốt nhất cho trường hợp này là rút lui trong im lặng.
    Bạn nên xem bài: Vì sao người quân tử không nên tranh cãi?

    Nhóm khách hàng lươn lẹo

    Thường những khách hàng này tôi gặp là người hay tỏ ra có trình độ cao, họ rất khinh khỉnh và sẵn sàng chế nhạo bạn, họ coi chúng ta chỉ là một nhân viên bán hàng quèn, tôi thường gọi là đối tượng khách hàng mắm tôm, vì mùi mắm chẳng dễ chịu chút nào, với những khách hàng này bạn hãy cẩn thận đấy.

    Không cần giấy trắng mực đen, không cần đối lý, vì sẽ không bao giờ có thể nói chuyện lý lẽ với kiểu khách hàng này, họ sẽ luôn tìm cách và sử dụng những mánh khóe để ăn gian được thật nhiều từ người bán hàng, thậm chí họ còn lật lọng "lời nói gió bay". Với những khách hàng này tôi thường tư vấn cho có lệ tồi từ chối hợp tác một cách lịch sự, ví dụ: Bên em full lịch rồi, chắc phải 3 tháng nữa bên em mới làm được… nhớ nhé phải từ chối lịch sự.

    Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn hợp tác vì hợp đồng lớn hoặc vì một lý do nào đó thì hãy nhớ luôn luôn cẩn thận, chỉ làm việc bằng văn bản (email, tin nhắn...), nếu họ có a lô thì bạn vẫn phải xác nhận lại bằng văn bản. Tôi đã từng bị khách hàng kiểu này cho ăn đủ khi họ đặt hàng thì chốt bằng email, sau đó họ thay đổi bằng một cú alo, đến khi sự cố xảy ra thì họ lại nói không hề có cuộc điện thoại đó, tôi thì không ghi âm cuộc gọi nên tất nhiên tôi là người phải chịu hậu quả.

    Nhóm khách hàng quân tử

    Cách nhận biết những người thuộc nhóm khách hàng này: Những khách hàng này họ có vẻ ngoài giản dị, hiếu khách, ứng xử điềm đạm với cả những người thấp kém. Họ không huênh hoang, khoe của cải hay nổ về những thành tựu của bản thân. Những khách hàng này chơi rất đẹp, sòng phẳng và thoáng, bạn đừng bao giờ lo lắng bạn sẽ bị thiệt, hãy cứ làm đi, không cần phải đặt tiền trước, không cần phải hợp đồng hay xác nhận giấy mực gì hết, họ rất coi trọng mỗi lời nói của họ, một lời nói của họ là đủ uy tín để bạn làm. Hãy phục vụ nhiệt thành như chính người thân của bạn.

    Khách hàng này thường là những người rất đức độ vì thế hãy cố gắng kết tâm giao vì bạn sẽ học được rất nhiều từ kiến thức cho đến lý tưởng sống. Đa số những khách hàng này họ là người rất thành công vì họ hội tụ đủ những tố chất mà những người thành công thường có.

    Khách hàng thông thường

    Còn lại tôi gọi là những khách hàng thông thường. Bạn chỉ cần làm đúng làm đủ với trách nhiệm của mình, nếu ai phục vụ có tâm nữa thì sẽ dễ kiếm được nhiều khách hàng hơn.

    Kết luận

    Tôi thường cố gắng từ chối lớp khách hàng buôn bán nhỏ lẻ, vì làm việc với nhóm khách hàng này đa số là những người làm ăn chộp giật, họ rất kì kèo, muốn rẻ nhưng phải tốt. Tất nhiên vẫn có những khách hàng nhỏ lẻ nhưng họ là người có đạo đức và ngược lại. Phục vụ nhóm khách hàng là những người biết điều, chúng ta không mất nhiều thời gian, thoải mái, dễ chịu, giá trị hợp đồng lớn, số lượng ít nhưng chất hơn so với nhóm khách hàng bình dân. Bạn cũng có thể ứng dụng điều này vào trong cuộc sống để biết nên kết giao với những nhóm người nào và chỉ xã giao với những người nào.

    Hy vọng rằng với một vài chia sẻ còn nhỏ bé giữa vô vàn những kiến thức mà chúng ta cần phải học, sẽ góp phần nào cho các bạn trở thành những nhà bán hàng đỉnh cao.

    Nếu có bất kì băn khoăn nào hoặc bạn có kiến thức về bán hàng, hãy để lại ở bình luận bên dưới. Bài viết thuộc bản quyền của ANHHUY.info hãy cứ sao chép và sẻ chia dưới mọi hình thức để lan tỏa những bài học có ích.

    Anh Huy
     
    Thẻ (Tags):
Thẻ (Tags):

Chia sẻ trang này

Đang tải...