Hiểu tâm lý khách hàng như thế này thì hàng nào cũng bán được

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Anh Huy, 15/9/17.

782

  1. Anh Huy Hạnh phúc là sẻ chia

    Bán hàng là nghệ thuật, suy ngẫm 4 bài học về bán hàng sau đây sẽ giúp bạn Up-Selling (gia tăng bán hàng) một cách hiệu quả mà cơ sở là hiểu rõ tâm lý khách hàng:

    1. Bài học bán hàng thứ nhất:



    Buổi sáng CN bước vào cửa hàng 7 Elevent nhìn lên kệ thấy 2 loại bịch bia: bịch 12 lon giá 17USD; bịch 18 lon giá 18 USD. Không do dự bạn xách ngay bịch 18 lon ra quầy tính tiền. Mua xong bạn mới nhận ra mình đã mua quá nhiều bia! Điều đặc biệt là cả ngày gần như 100% khách hàng đều lựa chọn bịch 18 lon! Bịch 12 lon ơ đây thực chất chỉ là "đạo cụ bán hàng".
    - Đây là Upsel kiểu Combo (bán trọn gói). Cơ sở tâm lý ơ đây là: VÌ CHÚNG TA THÍCH CHỌN MUA HÀNG CHỨ KHÔNG THÍCH BỊ BÁN HÀNG.

    2. Bài học bán hàng thứ 2:



    Cửa hàng bán IPhone 7 chỉ bán loại 32GB; 128 GB và 256 GB. Với tính năng chụp ảnh và quay phim 4K thì bộ nhớ 32 GB quá nhỏ, bản 64 GB là hợp lý nhất...nhưng không có!
    Hầu hết mọi người đều cố gắng lên đời bản 128 GB đắt hơn 100 USD, thậm chí bản 256 GB, rất ít người mua bản 32 GB! Apple đã tăng doanh số một cách tự nhiên.
    - Đay là kiểu Upsel bằng Raving Fans, mà cơ sở tâm lý là: KHI ĐÃ HÂM MỘ DÒNG SP NÀO ĐÓ THÌ TIỀN KHÔNG LÀ VẤN ĐỀ!

    3. Bài học thứ 3:



    KFC thường bán gà rán kèm theo một ly pepsi bé với giá 15000 Đ. Nhưng bao giờ nhân viên bán hàng cũng hỏi bạn "anh chị có thêm 3000 Đ để lấy ly to gấp đôi không?" Đa số khách hàng sẽ chọn ly to!
    - Đây là Upsel bán chéo. Cơ sở tâm lý ơn đây là: THỜI ĐIỂM BÁN HÀNG DỄ NHẤT
    LÀ KHI KH ĐÃ MUA MÓN HÀNG ĐẦU TIÊN. Hãy nhớ Mc Donal chỉ dạy nhân viên mỗi câu "quý khách dùng thêm khoai Tây chiên chứ?" và mỗi ngày họ đã bán thêm được 4 triệu kg khoai.

    4. Bài học thứ 4:



    Hai quán phở có bán kèm theo trứng gà (cho vào phở). Quán thứ nhất người bán hàng hỏi bạn "anh chị ăn phở có trứng gà hay không có trứng gà?" Quán thứ 2 người bán hàng hỏi bạn "anh chị chọn loại một trứng hay loại hai trứng?" Kết quả là quán thứ nhất bán được rất ít trứng trong khi quán thứ 2 bán được rất nhiều trứng!
    - Đấy là kiểu Upsel "đã lựa chọn". Cơ sở tâm lý ơ đây là: Nếu bạn hỏi CÓ hay KHÔNG thi hầu hết sẽ trả lời KHÔNG (vì họ đến để ăn phở chứ kg phải để ăn trứng) nhưng Nếu bạn hỏi MỘT hay HAI
    thì câu trả lời chỉ có thể là MỘT hoặc HAI
    chứ không thể là KHÔNG được (mặc dù nếu bạn nói tôi không thích trứng hay bị dị ứng với trứng thì họ vẫn bán cho bạn bát phở không trứng) nhưng gần như kg có khách hàng nào đề nghị vậy cả!

    Nguồn: facebook.com nvl Nguyen​
     

Chia sẻ trang này

Đang tải...